skip to Main Content

การช่วยเหลือจากมูลนิธิพุทธรักษา

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมได้รับการประสานงานมาจากเพื่อให้การช่วยเหลือสนับสนุนการช่วยเหลือช้างที่เดือดร้อนในช่วงวิกฤติจากโควิดนี้ และให้ทางมูลนิธิได้ทำโครงการนำเสนอเพื่อช้างที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในจำนวนช้างที่ตกงานมีกลุ่มคนเลี้ยงช้างจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือแต่มีกลุ่มหนึ่งที่น่าเป็นห่วงเพราะช้างกลุ่มนี้ในอดีตเคยเป็นช้างเดินเร่ร่อนไปทั่วประเทศไทย จนกระทั่งสามปีที่ผ่านมาพวกเขาได้เข้าร่วมโครงการ “พาช้างกลับบ้าน นำควาญคืนถิ่น “ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมได้ทำขึ้น เพื่อพาช้างที่ออกไปเดินเร่ตามท้องถนนได้กลับมาตุภูมิและทางมูลนิธิฯร่วมกับแอลลิแฟ้นเนเจอร์ปาร์คได้ให้การสนับสนุนในการเปิดโครงการโฮมสเตย์กับช้างโดยมี บริษัทแอลลิแฟ้นท์เนเจอร์ปาร์คเป็นพี่เลี้ยงในการช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมกับช้างและโฮมสเตย์ในหมู่บ้าน เช่นกันส่วนราชการ ท่านนายอำเภอ ชูศักด์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี และผู้นำชุมชนได้มีส่วนอย่างมากในการสนับสนุนผลักดันให้เกิดโครงการ นี้ขึ้นมา
คนไทยจะเริ่มเห็นช้างส่วนใหญ่ออกไปจากถนนเพราะพวกเขากลับไปอยู่บ้าน ช้างที่เคยเดินเร่ร่อนกลับไปอยู่อย่างมีความสุข ควาญช้างได้กลับไปอยู่กับครอบครัว บางเชือกเจ้าของนำช้างเข้าไปอยู่ในโครงการที่เปิดเพื่อการอนุรักษ์ที่สมุย ,พัทยา และเชียงใหม่และมูลนิธิฯได้สนับสนุนหลายโครงการเหล่านี้เช่นกัน โครงการบ้านขุนไชยทองได้เปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจากทั่วโลก การท่องเที่ยวทำให้คนเลี้ยงช้างได้เรียนรู้เปิดวิสัยทัศน์ในการบริหารพัฒนาหมู่บ้านตัวเอง จนกระทั่งบ้านขุนไชยทองได้รับรางวัลวิสาหกิจชุมชนระดับประเทศ ทุกอย่างกำลังเดินทางไปด้วยดี จนกระทั่งเกิดวิกฤติโควิด-19 โครงการหมู่บ้านเล็กๆที่เลี้ยงช้างจำนวนมากและมีภาระที่ต้องเลี้ยงดูช้างเท่าเดิม รายได้จากการท่องเที่ยวที่คนเลี้ยงช้างเคยได้มาจุนเจือครอบครัวและซื้ออาหารให้ช้างต้องหยุดชะงักลงอย่างสิ้นเชิง ในขุนไชยทองมีช้างที่มาร่วมในโครงการจำนวน 18 เชือกช้างตกงานมาร่วมสมทบอีก 8 เชือก รวม 26 เชือก ช้างเหล่านี้เสี่ยงที่จะออกมาเดินถนนอีกครั้ง
การช่วยเหลือของมูลนิธิพุทธรักษา ที่บริจาคสนับสนุนเงินจำนวน 1,080,000 บาท โดยทางมูลนิธิพุทธรักษาได้บริจาคเงินผ่านมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ก้อนแรก เป็นจำนวน 360,000 บาท โดยทางมูลนิธิได้ส่งมอบเงินไปให้คณะทำงานของชุมชน เพื่อนำไปสร้างแปลงปลูกหญ้าอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้ช้างและสามารถสร้างงานให้กับชุมชนและเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในนามชุมชนขุนไชยทอง คนเลี้ยงช้าง และช้างทุกเชือก ขอกราบขอบพระคุณ มูลนิธิพุทธรักษา โดยคุณ ณรงค์ เจียรวนนท์ ที่ท่านได้ส่งมอบความเมตตาต่อชาวช้างมาในครั้งนี้ มูลนิธิอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อมจะเข้าไปติดตาม กำกับการดูแลการปลูกแหล่งอาหารให้ช้างและการสร้างงานให้กับชาวบ้าน เพื่อให้เงินบริจาคของท่านได้เกิดผลประโยชน์สูงสุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ
ดูรายละเอียดโครงการบ้านขุนไชยทองจากลิ้งค์ข้างล่างค่ะ
Back To Top